Màu nước là một chất liệu hội họa đa dụng và linh hoạt, có các sắc tố màu hòa tan vào nước. Từ đó hình thành các dung dịch có màu sắc, cho ra nhiều kết quả đa dạng. Trong mỹ thuật, màu nước là loại chất liệu phổ biến được dùng để vẽ nhiều thể loại tranh. Các tranh đó có thể là tranh tĩnh vật, chân dung, tranh phong cảnh hoặc tranh minh họa,… Nhiều họa sĩ đã sử dụng màu nước để tạo nên tác phẩm của họ. Một chất liệu màu nhưng lại đem lại những kết quả khác nhau tùy vào mục đích của người vẽ. Đây chính loại màu vẽ thử thách tài năng và khả năng sáng tạo của các họa sĩ.
Màu nước là 1 chất liệu vẽ khá rắc rối khi sử dụng. Tuy nhiên 18 kỹ thuật dùng màu nước dưới đây sẽ giúp việc sử dụng màu nước trở nên đơn giản. Webthoisu sẽ phô bày 18 kỹ thuật này ngay đây để cùng bạn làm chủ chất liệu này nhé.
Sử dụng nhiều loại cọ
Có nhiều loại cọ là một điều quan trọng. Sự lựa chọn của bạn sẽ phụ thuộc vào quy mô dự án. Tôi dự tính làm ở quy mô nhỏ nên tôi chọn cọ khoảng 000 tới 6. Hãy thử nghiệm nhiều kích cỡ khác nhau để tìm ra cái bạn yêu thích nhưng tôi cũng khuyến khích hãy chọn những loại cọ vẽ nhỏ hơn cái mà bạn nghĩ bạn sẽ sử dụng. Những điều này sẽ có ích với những chi tiết nhỏ nhặt mà bạn không lường trước được.
Cọ vẽ: Sử dụng cọ làm từ lông động vật (Cọ lông chồn, lông dê, lông sóc, lông thỏ…) phổ biến nhất vẫn là cọ lông chồn. Cọ lông động vật giữ nước tốt hơn cọ làm từ nylon (vốn không giữ được nước). Có một số hãng có chất lượng cọ khá tốt (Holbein, Phoenix, Pentel…), các bạn có thể chọn mua cho mình một bộ cọ ưng ý.
Bạn nhớ cẩn thận một chút khi dùng cọ lông động vật để vẽ màu nước (cọ khá dễ bị rụng lông). Khi vẽ màu nước các bạn để ý kĩ nhé, vẽ xong không nên dùng tay bóp đầu cọ mà nên phơi ra gió cho cọ khô tự nhiên. Móc cọ lên giá đỡ thì lông cọ sẽ thẳng và sử dụng được lâu hơn.
Dùng sơn chất lượng tốt
Đầu tư vào màu nước chất lượng tốt cũng là một điều quan trọng. Nó sẽ bền hơn và không bị ố vàng hay xuống cấp quá nhiều theo thời gian. Có rất nhiều thương hiệu và cấp độ khác nhau có sẵn trong những cửa hàng và trên mạng. Tôi sử dụng nhiều loại từ Holbien và Winsor & Newton. Hãy mua một ít màu từ những thương hiệu khác nhau và chọn lọc cái mà bạn yêu thích. Mẹo nhỏ: bạn có thể trộn nhiều loại màu sắc bằng cách sử dụng một bảng màu giới hạn.
Tìm hiểu về tính khô và ẩm của màu nước
Có hai yếu tố chính phải cân nhắc khi vẽ bằng màu nước: tính khô và tính ẩm. Như tên của chúng, màu nước cơ bản là một loại dung môi nước. Bạn có thể điều chỉnh độ đậm và độ bão hòa của màu tùy vào lượng nước bạn thêm vào. Có rất nhiều cách để vẽ bằng màu nước và khi thử chúng, bạn sẽ tìm ra được những loại phù hợp nhất với mình. Tôi vừa khám phá ra rằng chuyển từ vẽ bằng màu khô sang ẩm giúp tôi kiểm soát tốt hơn.
Linh hoạt trong thao tác chuyển nhạt đậm
Một kỹ thuật màu nước quan trọng khác phải nhớ là bạn đang vẽ từ nhạt sang đậm. Điều này có nghĩa bất cứ thứ gì bạn đang giữ ở màu trắng hoặc ở mức nhạt trong bức tranh của mình cần được giữ nguyên vậy trong suốt quá trình vẽ. Hãy tạo nên các giá trị riêng cho từng lớp màu cho tới khi đạt tới hiệu ứng bạn muốn. Việc này sẽ cần nhiều quyết định cân nhắc, lên kế hoạch kỹ lưỡng nhưng kết quả nhận được rất xứng đáng đấy.
Sự cần thiết của khăn giấy
Một công cụ rất quan trọng phải có trong bộ đồ nghề của bạn khi làm việc với màu nước là khăn giấy. Thứ này gần giống với một cục tẩy ‘handmade’ cho màu nước. Ban đầu ta vẽ một lớp màu trước rồi sau đó nhấc từng phần ra, đây là một cách tuyệt vời để dần dần thêm những lớp màu chi tiết hơn. Khăn giấy cũng rất hữu dụng để sửa sai hoặc điều chỉnh bức vẽ.
Kỹ thuật vảy màu nước
Một mẹo nhỏ để thêm năng lượng cho bức vẽ màu nước của bạn là sử dụng kỹ thuật vảy màu nước. Việc này có thể giúp phẩy chút nước hoặc làm trôi bụi bẩn. Để làm đươc điều này hãy làm ướt cọ với màu (nên có cọ riêng) hoặc bàn chải đánh răng. Gõ lên một cán gỗ hoặc dùng tay để vẩy màu lên tranh. Tạo nên các chấm màu, thường dùng trong các bức vẽ galaxy.
Hãy giữ cọ ở giữa ngón giữa và ngón cái. Sử dụng ngón trỏ để kéo phần lông cọ về sau và thả ra để chúng bắn về phía trước. Phương pháp này cho ra kết quả hơi khó đoán nhưng có thể thú vị đấy, nên tôi khuyên bạn hãy thử qua nhé.
Hiệu ứng màu sắc hòa vào nhau
Một cách hay để hoà nhiều màu lại với nhau là thông qua kỹ thuật màu nước ‘blooming’. Thêm một lượng nước vào chất màu, sau đó dùng cọ vẽ lên giấy. Khi vùng màu còn ướt thì hãy thêm vào màu khác với một lượng nước tương tự. Lúc này, bạn có thể điều chỉnh màu sắc theo ý bạn muốn. Chờ cho nó khô và bạn sẽ nhận thấy có một màu gradient tinh tế xuyên qua nó đấy.
Tận dụng kết cấu
Bạn sẽ nhận thấy rằng làm việc với màu nước trên giấy cứng hơn có lợi ích riêng của nó. Một trong những lợi ích rõ ràng là bạn không phải tốn công sức để có được họa tiết, kết cấu đẹp. Nghĩa là việc cố gắng miêu tả những vật thể và chất liệu bằng kết cấu của chính chúng rất quan trọng. Đó là về việc sử dụng độ đậm nhạt cũng như tính khô và tính ẩm.
Kỹ thuật kéo màu nước
Khi bạn thực hiện một nét vẽ khô, bão hòa hơn thì bạn có thể kéo dài ra từ nét vẽ chỉ với nước. Kĩ thuật màu nước này là một cách tuyệt vời để cho thấy hình dạng và biểu thị nguồn sáng hay phần mép cạnh. Hãy vẽ một nét sử dụng rất ít nước và nhiều chất màu. Trước khi nét vẽ bị khô lại, hãy lấy một cây cọ ẩm vừa phải và kéo lê màu ra khỏi phần nét vẽ đậm. Bạn có thể kéo màu ra bao xa cũng được tuỳ thuộc vào độ khô của nét vẽ đầu tiên.
Ý đồ tạo lớp màu
Bởi vì màu nước là một loại dung môi loãng, bạn sẽ cần phải tạo màu từ từ. Đây là một lợi ích khác của dung môi vì bạn có thể thực hiện trộn màu ngay trên giấy.
Hãy chọn một màu và vẽ nó xuống. Đợi đến khi nó khô lại và sau đó tô lên một màu khác. Bạn sẽ nhận thấy chỗ chúng đè lên, chất màu trộn lại với nhau và bạn sẽ có một màu khác. Nó rất phù hợp cho việc tạo ra màu da người.
Phương pháp day màu
Day là một kỹ thuật màu nước cũng được dùng bởi nhiều họa sĩ tranh sơn dầu để tạo ra tông màu nhạt hơn dựa trên các lớp màu sẵn có. Về cơ bản, bạn đang sắp xếp các màu theo các lớp gián tiếp để tạo ra thứ màu sắc bạn muốn. Bạn chỉ cần đơn giản làm ướt bán phần cọ vẽ bằng màu nước. Khi bạn dùng nhiều màu hơn, hãy cứ thêm nước vào từ từ và cẩn thận sao cho màu và nước hoà vào nhau đạt đến độ nhạt bạn muốn. Nếu bạn lỡ cho nước quá tay thì sẽ cho ra hỗn hợp trông như bùn vậy, vậy nên hãy cẩn trọng nhé.
Kỹ thuật Wet-on-dry
Wet-on-dry là kỹ thuật tô màu thường dùng để tô các chi tiết nhỏ. Bước đầu, bạn dùng màu ướt tô thẳng lên giấy, tạo thành những nét sắc, đậm và mảnh. Tiếp theo, để tạo hiệu ứng nổi khối sống động, bạn dùng cọ thấm nước loang nhẹ vệt màu đã khô ra để tạo các sắc độ nhạt dần đến trong suốt đến mức có thể nhìn thấy đường viền phía dưới màu. Thêm một lưu ý nhỏ, hãy tính toán lượng nước thêm vào vừa phải, tránh tình trạng giấy bị thấm quá nhiều nước gây cong vênh, thậm chí rách giấy nhé.
Kỹ thuật Wet-on-wet
Ngược lại với Wet-on-dry, kỹ thuật Wet-on-wet dùng cọ phết lên giấy (hoặc bề mặt bạn muốn) một lớp nước mỏng, sau đó dùng màu ướt tô lên để tạo hiệu ứng loang màu nhẹ nhàng. Bạn thêm màu vào chỗ ướt đó, các màu sắc sẽ blend vào nhau rất hài hòa. Kỹ thuật này làm cho các bức tranh của bạn mang lại cảm giác mơ mộng, bay bổng hơn. Để màu loang như ý muốn, bạn nên chấm ít màu ướt rồi tăng sắc độ dần dần nhé.
Sử dụng Lifting
Đôi lúc bạn sẽ cần ‘xoá’ màu nước đi. Dù bạn không thể đưa tờ giấy trở lại trạng thái trắng 100%, bạn có thể nhấc bớt màu ra để sửa sai hoặc tinh chỉnh độ sáng một cách dễ dàng. Hãy thực hiện với một lớp màu nước đã khô và dùng nước sạch, hãy vẽ theo hình bạn muốn nhấc ra. Hãy để nó ổn định trong một phút sau đó dùng khăn giấy ấn vào để hút nước ra. Bạn sẽ thấy lớp màu sáng lên theo hình bạn vẽ.
Tác dụng của muối – tạo kết cấu
Muối có khả năng hút màu khá tốt. Bạn có thể tận dụng tính chất này để tạo hiệu ứng bãi cát khi vẽ các bức tranh về biển. Sau khi bạn tô màu nước lên tờ giấy xong, hãy rắc một ít muối lên đó và đợi đến khi chúng khô lại (tốt nhất là để qua đêm) rồi loại bỏ muối ra khỏi trang.
Màu nước có tác dụng về tạo lớp và kết cấu. Muối có thể giúp tạo các kết cấu thú vị nhanh chóng vì các tinh thể muối dễ hoà tan trong nước, góp phần tạo ra các nét hoạ tiết độc đáo dựa trên các sắc tố. Vẽ thử một vệt màu, và trong khi sơn vẫn còn ướt hãy rắc muối lên. Để cho nó khô gần hết và sau đó chỉ cần quẹt hoặc thổi muối đi. Kỹ thuật này hữu dụng cho việc tạo kết cấu cho các bề mặt tự nhiên như đá hoặc vỏ cây.
Sử dụng bọt biển
Một vật dụng trong nhà khác bạn có thể dùng để vẽ chính là dùng bọt biển. Chỉ cần trộn màu trong một đĩa hoặc khay nhỏ, nhấn bọt biển vào đó và thấm lên giấy của bạn. Bạn có thể thay đổi độ ẩm của sơn để đạt được các hiệu ứng khác nhau – màu khô sẽ hợp với thực vật hoặc làn da vẩy nến, trong khi màu ẩm có lẽ phù hợp hơn với đám mây hoặc khung cảnh sông nước.
Âm họa trong màu nước (negative painting)
Màu nước còn là về việc lên kế hoạch. Hãy nghĩ về chỗ bạn muốn để trắng và nhạt trước khi vẽ. Kiểm soát cọ khi vẽ ở mép bạn muốn tạo không gian âm vô cùng quan trọng. Ban đầu hãy tạo lớp màu bán ẩm trước rồi vẽ dọc mép bạn muốn tạo không gian âm ở đó. Sau đó kéo màu ra khỏi mép cọ để lấp đầy nơi đó bằng sắc tố bạn thích.
Dán băng dính lên các cạnh mép
Bạn có thể dùng băng dính để bảo vệ khu vực bạn muốn giữ sạch và tinh tươm. Kỹ thuật màu nước này hữu ích với các góc cạnh cứng bao gồm máy móc hoặc kiến trúc. Chỉ cần dán băng dính lên nơi bạn muốn chỗ đó sạch trắng. Băng keo sẽ thích hợp cho hình dạng đường thẳng.
Nếu muốn linh hoạt biến hóa với các hình thù sáng tạo hơn, bạn có thể sử dụng hồ dán (keo lỏng) để phết thật dày lên vị trí mình muốn và bóc ra đến khi hồ dán khô. Hãy dùng loại băng không làm rách giấy ví dụ như băng keo giấy hoặc băng keo cho hoạ sĩ. Hãy vẽ lên xung quanh băng. Khi sơn khô, hãy gỡ băng chầm chậm và bạn sẽ có một đường thẳng sạch đẹp.
Vẽ phác thảo bằng bút chì 2H
Ở đây tôi dùng bút chì 2H để chắc rằng bức phác thảo của mình sẽ chống chọi được nước từ bức vẽ. Sau đó tôi có thể bắt đầu vẽ vài nét nhạt với cọ cỡ vừa. Nét vẽ của tôi trông ẩm ướt đấy nhưng sẽ không làm nhão giấy ngay đâu.
Làm nổi bật chi tiết đẹp nhất bằng màu đậm nhất
Hãy cưỡng lại sự cám dỗ khi sử dụng các phần đậm nhất cho tới khi bạn đến bước cuối cùng. Vì tranh màu nước là một dung môi trong suốt, bạn sẽ cần vẽ các phần nhạt, sáng trước rồi cuối cùng mới tới các phần đậm và tối.
Nguồn: designs.vn